Similar topics
Đăng Nhập
Latest topics
Statistics
Diễn Đàn hiện có 6562 thành viênChúng ta cùng chào mừng thành viên mới đăng ký: vanngubkdn
Tổng số bài viết đã gửi vào diễn đàn là 1668 in 419 subjects
Social bookmarking
Liên kết Website
- Cầu đường Online
- Nhà đất Online
- Bất động sản
- Công ty Cổ phần Tư vấn Xây dựng 533
- Việt Lisp
- Bộ Giao thông vận tải
- Bộ xây dựng
- Diễn đàn CADViet
- Diễn đàn giao thông ZiZu
- Khoa XD Cầu đường ĐHBK Đà Nẵng
- Học tiếng Anh Online
Bookmark and share the address of Cầu đường Online on your social bookmarking website
"MÁC" BÊ TÔNG
3 posters
Trang 1 trong tổng số 1 trang
"MÁC" BÊ TÔNG
Xin giới thiệu với mọi người Bảng chuyển đổi mác Bê tông Theo Tiêu chuẩn Việt Nam và Tiêu chuẩn Hoa Kỳ do GS.TS. Nguyễn Đình Cống (Nguyên Chủ nhiệm khoa xây dựng - ĐHXD) trực tiếp quy đổi. Hy vọng sẽ có ích cho mọi người khi đưa số liệu đầu vào cho các phần mềm tính toán của Mỹ:
LE TY- Trung uý
- Posts : 140
Points : 289
Reputation : 9
Join date : 19/08/2010
Age : 39
Đến từ : ĐÀ NẴNG
Re: "MÁC" BÊ TÔNG
Khà khà.. Quên không UP file rồi. Hôm trước tự mình đang tranh luận về vấn đề đổi này đây mà vẫn chưa xong.
Re: "MÁC" BÊ TÔNG
sao không thấy file chuyển đổi đâu cà?
hadsnb78- Khám tuyển
- Posts : 3
Points : 3
Reputation : 0
Join date : 21/06/2012
Re: "MÁC" BÊ TÔNG
GSTS. NGUYEN VIET TRUNG
Chào các anh
Tôi đã có 1 lần trao đổi về vấn đề này trên Diễn đàn.Nay xin nhắc lại vì vừa qua khi đi kiểm tra một vài dự án lớn, tôi đã phát hiện có sự nhầm lẫn, thấy cần phải trao đổi càng rộng rải càng tốt.
1- Theo Quy trình 1979 cũ , nguời thiết kế dùng trị số cường độ tính toán bê tông là Rtt, ứng với xác suất 0,9986 ( ví dụ 245 KS/cm2). Nguời soạn quy trình quan tâm đến cừong độ tiêu chuẩn Rtc, ứng với xác suất 0,95. ( ví dụ 425 KG/cm2) Lúc viết vào bản vẽ lại ghi mác be tông R, ứng với xác suất 0,5, (ví dụ mác BT 500 KG/cm2). Nguoi thi công và Tu vấn giám sát chỉ cần theo R để kiểm tra chất lượng là đủ. Riêng Trưởng Phòng thí nghiệm khi chọn cấp phối thường chọn tăng lên 1,15 đến 1,25 R ( ví dụ 560KG/cm2) để xét dự phòng là điều kiện Phong thí nghiệm tốt hơn điều kiện thi công thực tế trên công trưòng.
Mẫu thủ khối vuông
2- Nay theo Tiêu chuẩn mới 22TCN 272-05 của Bộ GTVT, bỏ khai niệm mác BT,bỏ khái niệm cường độ tính toán.
- dùng mẫu thủ trụ tròn.
- khái niệm cấp BT = cường độ đặc trưng f'c , tương ứng xác suất 0,95, tức là đúng bằng trị số cưòng độ tiêu chuẩn trứoc đây, nhung đo băng đơn vị MPa nên ví dụ là 42 MPa.
- khái niệm cường độ mục tiêu fc, tưong ứng với xác suất 0,5, tức là bằng trị sô mác bê tông trước đây, nhung đo bằng MPa, ví dụ là 50 MPa
- công thức đẻ suy từ f"c ra fc thường được ghi trong Tiêu chuẩn kỹ thuật của Hợp đồng là
fc = f'c + 1,64.s
theo trình độ công nghệ của Mỹ, khuyến cáo Tu vấn Giám sát có thể lấy toi thiêu s=3,4 , tối đa 6 MPa. Nhưng tôi đã có dịp phân tích thống kê nhiều số liệu bê tông cầu ở VN thì thấy nên lấy s= 5 MPa. Theo quy định chung thì sau khi đã có nhiều kết quả thử mẫu BT, Tư vấn GS sẽ phân tích thống kê thực tế đẻ tìm ra trị so đúng của s tương ứng trình độ thật của Nhà thầu. Rồi tính lại trị số cuòng độ mục tiệu.
- Vậy là nếu bản vẽ ghi cấp BT f'c= 35 Mpa thì bản tính đã lấy đúng như vậy. Còn Nhà thầu và Tư vấn GS phải kiểm tra mẫu thủ BT theo cuờng độ mục tiêu fc= 35 + 1,64 . 5 = 43,2 MPa. mói đúng. Hơn nữa, Phòng thí nghiệm lúc chọn cấp phối BT có thể lấy mẫu thử có cường độ đến 1,1 . 43,2 = 47,5 MPa để thiên về dự phòng.
- Chuyên này đang rắc rối cho vài dự án đấy, vì cả Nhà thầu và TVGS đa lấy f'c để kiểm tra mãu thử, có nghĩa là cường độ BT đã bị giảm so với bản tính yêu cầu. Trong các bài giảng Lớp Tư vấn giam sát, tôi đã nhấn mạnh kỹ vấn đề này nhiều lần. Hy vọng các Nhà thầu và TVGS sẽ lưu ý.
- Nếu đã lỡ nhầm rồi thì giải pháp tốt nhất là TVGS sẽ tính toán lại tu trị sô thực tế của cường độ mục tiêu fc ra trị số thục tế của f'c. rôi duyệt lại mặt cắt kết cấu BTCT xem co đạt yêu cầu hay không. Nếu may mà đạt thì tốt, nếu không đạt tất nhiên phải giảm tải trọng khai thác.
BANG CHUYEN DOI GSTS. NGUYEN DINH CONG
Chào các anh
Tôi đã có 1 lần trao đổi về vấn đề này trên Diễn đàn.Nay xin nhắc lại vì vừa qua khi đi kiểm tra một vài dự án lớn, tôi đã phát hiện có sự nhầm lẫn, thấy cần phải trao đổi càng rộng rải càng tốt.
1- Theo Quy trình 1979 cũ , nguời thiết kế dùng trị số cường độ tính toán bê tông là Rtt, ứng với xác suất 0,9986 ( ví dụ 245 KS/cm2). Nguời soạn quy trình quan tâm đến cừong độ tiêu chuẩn Rtc, ứng với xác suất 0,95. ( ví dụ 425 KG/cm2) Lúc viết vào bản vẽ lại ghi mác be tông R, ứng với xác suất 0,5, (ví dụ mác BT 500 KG/cm2). Nguoi thi công và Tu vấn giám sát chỉ cần theo R để kiểm tra chất lượng là đủ. Riêng Trưởng Phòng thí nghiệm khi chọn cấp phối thường chọn tăng lên 1,15 đến 1,25 R ( ví dụ 560KG/cm2) để xét dự phòng là điều kiện Phong thí nghiệm tốt hơn điều kiện thi công thực tế trên công trưòng.
Mẫu thủ khối vuông
2- Nay theo Tiêu chuẩn mới 22TCN 272-05 của Bộ GTVT, bỏ khai niệm mác BT,bỏ khái niệm cường độ tính toán.
- dùng mẫu thủ trụ tròn.
- khái niệm cấp BT = cường độ đặc trưng f'c , tương ứng xác suất 0,95, tức là đúng bằng trị số cưòng độ tiêu chuẩn trứoc đây, nhung đo băng đơn vị MPa nên ví dụ là 42 MPa.
- khái niệm cường độ mục tiêu fc, tưong ứng với xác suất 0,5, tức là bằng trị sô mác bê tông trước đây, nhung đo bằng MPa, ví dụ là 50 MPa
- công thức đẻ suy từ f"c ra fc thường được ghi trong Tiêu chuẩn kỹ thuật của Hợp đồng là
fc = f'c + 1,64.s
theo trình độ công nghệ của Mỹ, khuyến cáo Tu vấn Giám sát có thể lấy toi thiêu s=3,4 , tối đa 6 MPa. Nhưng tôi đã có dịp phân tích thống kê nhiều số liệu bê tông cầu ở VN thì thấy nên lấy s= 5 MPa. Theo quy định chung thì sau khi đã có nhiều kết quả thử mẫu BT, Tư vấn GS sẽ phân tích thống kê thực tế đẻ tìm ra trị so đúng của s tương ứng trình độ thật của Nhà thầu. Rồi tính lại trị số cuòng độ mục tiệu.
- Vậy là nếu bản vẽ ghi cấp BT f'c= 35 Mpa thì bản tính đã lấy đúng như vậy. Còn Nhà thầu và Tư vấn GS phải kiểm tra mẫu thủ BT theo cuờng độ mục tiêu fc= 35 + 1,64 . 5 = 43,2 MPa. mói đúng. Hơn nữa, Phòng thí nghiệm lúc chọn cấp phối BT có thể lấy mẫu thử có cường độ đến 1,1 . 43,2 = 47,5 MPa để thiên về dự phòng.
- Chuyên này đang rắc rối cho vài dự án đấy, vì cả Nhà thầu và TVGS đa lấy f'c để kiểm tra mãu thử, có nghĩa là cường độ BT đã bị giảm so với bản tính yêu cầu. Trong các bài giảng Lớp Tư vấn giam sát, tôi đã nhấn mạnh kỹ vấn đề này nhiều lần. Hy vọng các Nhà thầu và TVGS sẽ lưu ý.
- Nếu đã lỡ nhầm rồi thì giải pháp tốt nhất là TVGS sẽ tính toán lại tu trị sô thực tế của cường độ mục tiêu fc ra trị số thục tế của f'c. rôi duyệt lại mặt cắt kết cấu BTCT xem co đạt yêu cầu hay không. Nếu may mà đạt thì tốt, nếu không đạt tất nhiên phải giảm tải trọng khai thác.
BANG CHUYEN DOI GSTS. NGUYEN DINH CONG
LE TY- Trung uý
- Posts : 140
Points : 289
Reputation : 9
Join date : 19/08/2010
Age : 39
Đến từ : ĐÀ NẴNG
Trang 1 trong tổng số 1 trang
Permissions in this forum:
Bạn không có quyền trả lời bài viết
Wed May 09, 2018 3:49 pm by quangvantue
» Phần mềm bản đồ địa hình TOPO - San nền HS
Wed Jan 24, 2018 12:03 pm by phamhuuluong
» Khai giảng lớp bảo quản, tu bổ phục hồi di tích tại Hà Nội
Mon Jul 24, 2017 3:18 pm by viengiaoduc
» Học chứng chỉ quản lý, vận hành nhà chung cư ở đâu tốt nhất
Fri Jul 14, 2017 5:00 pm by viengiaoduc
» Đối tượng thi sát hạch chứng chỉ hành nghề giám sát, thiết kế hạng 1
Fri Jul 07, 2017 4:01 pm by viengiaoduc
» Địa điểm làm chứng chỉ năng lực xây dựng nhanh nhất
Sat Jul 01, 2017 11:19 am by viengiaoduc
» Học nhanh chứng chỉ quản trị sản xuất tại Đà Nẵng ngày 14-7
Thu Jun 22, 2017 4:27 pm by viengiaoduc
» Địa điểm học nhanh chứng chỉ an toàn hóa chất theo TT 36
Mon Jun 12, 2017 10:41 am by viengiaoduc
» Đăng tải thông tin năng lực nhà thầu giá rẻ
Wed Jun 07, 2017 2:51 pm by viengiaoduc
» Tại sao cần làm chứng chỉ năng lực xây dựng?
Mon Jun 05, 2017 10:29 am by viengiaoduc
» Lịch thi sát hạch chứng chỉ hành nghề giám sát, khảo sát, thiết kế tháng 6
Tue May 30, 2017 10:46 am by viengiaoduc
» Đăng tải hồ sơ năng lực xây dựng
Thu Jun 23, 2016 11:10 am by dangtaixd
» Thói quen thay dầu máy xe ô tô không đúng cách là nguyên nhân khiến động cơ ôtô nhanh xuống cấp
Thu Apr 07, 2016 10:46 am by thuanit64
» Chăm sóc bảo dưỡng bảo trì ôtô đúng cách
Thu Apr 07, 2016 10:46 am by thuanit64
» Khi nào cần thay nhớt động cơ xe hơi - ôtô
Thu Apr 07, 2016 10:45 am by thuanit64